Bệnh run tay gia đình - Cách điều trị

      bui cong loi - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em bị run tay và có đi khám ở bệnh viện chợ rẫy thì bác sĩ chẩn đoán là bị run tay gia đình (đã làm các xét nghiệm về tuyến giáp, chụp MRI não). Bác sĩ cho em dùng thuốc propanolol với liều lượng là 1/2 viên môt ngày, em đã dùng liên tục trong 16 tháng và thấy tình trạnh run dược hạn chế( không hết hẳn). xin bác sĩ cho em hỏi là dùng thuốc propanolol về lâu dài có ảnh hưởng gì không ả và có cách nào chưa hết hẳn bệnh không? Em xin chân thành cảm ơn!!
Bệnh run tay gia đình - Cách điều trị

Run có thể xảy ra ở bất cứ tuổi nào nhưng hay gặp hơn ở người cao tuổi.

 

Có thể bị run khi mệt, bị stress, lo âu, hoặc ngay cả khi giận dữ. Tuy nhiên, khi run xảy ra không kèm với những thay đổi về trạng thái cảm xúc có thể là dấu chứng của một bệnh lý tiềm ẩn và cần phải được xem xét kỹ.

 

Run có thể hoàn toàn bình thường, nhưng vấn đề quan trọng là nhất thiết phải loại trừ được các nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn khác.

 

Run bản chất hay run vô căn (essential tremor) thường gặp ở người cao tuổi. Run bản chất ít khi diễn ra khi không sử dụng đến tay. Nó sẽ biểu lộ rõ hơn khi người bệnh cố gắng làm một việc gì đó, như với tay lấy một vật gì hoặc khi đang viết. Run bản chất không có nguyên nhân bệnh lý tiềm ẩn.

 

Một loại run khác thường gặp là run có tính chất gia đình (familial tremor) như tên gọi đã cho thấy, thường xảy ra trong cùng một gia đình.

 

Điều Trị Tại Nhà:

 

Đối với các loại run do stress, hãy tập các kỹ thuật thư giãn như Thiền, thư giãn sâu (deep relaxation), yoga, hoặc các bài tập về hít thở. Đối với run do bất kỳ nguyên nhân nào, nên tránh càfê và ngủ đầy đủ.

 

Đối với các loại run do thuốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị về việc ngưng, giảm liều, hoặc đổi sang dùng thuốc khác. Không bao giờ được tự ý ngưng thuốc đang dùng.

 

Đối với một số loại run khác, như run bản chất (run vô căn) và run gia đình, các loại thuốc men như beta-blockers, gabapentin, primidone, và một số thuốc khác có thể là những chọn lựa trong điều trị. Khi thuốc uống không có tác dụng, có thể phải dùng đến phẫu thuật. Ngoài ra, tiêm botulinum toxin đã được dùng cho run bản chất (run vô căn) ở tay.

 

Thông tin về thuốc PROPRANOLOL:

Thuốc chẹn bê ta dùng điều trị tăng huyết áp, cơn đau thắt ngực (đau ngực do không đủ máu cung cấp cho tim) và loạn nhịp tim. Đôi lúc cũng được dùng để làm giảm nguy cơ bị tổn thương phá huỷ nhiều hơn sau nhồi máu cơ tim.

Propranolol còn được dùng để làm giảm triệu chứng của cường giáp (tăng hoạt động trên mức bình thường của tuyến giáp), hồi hộp, đánh trống ngực, đổ mồ hôi, run do lo lắng, ngăn ngừa cơn đau nửa đầu.

 

Tác dụng phụ:

Có thể gặp các tác dụng phụ điển hình của các nhóm thuốc chẹn bê ta. Thuốc này có tác dụng hạ huyết áp và làm chậm nhịp tim nên phải rất thận trọng khi dùng

 

Trong quá trình điều trị nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra liên quan đến việc sử dụng thuốc, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị. Không tự ý dùng thuốc khi chưa có chủ định của bác sĩ.

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyễn Thị Chín Việt Trả lời

Cháu mang thai tới nay được 23 tuần, lần đầu có thai được 5 tuần cháu bị sảy và lần này có thai cháu bị ra dịch nâu 01 ngày khi phát hiện 2v, cháu đi bác sỹ và được kê đơn Utrogestan 200mg uồng ngày 2 viên hoặc đặt trong vòng 1 tuần, Enát 400 ngày 1 viên uống đến khi thai 12tuần, Nospa uống trong 3 ngày do không đau bụng nên cháu chỉ dùng Nospa 1 ngày, không ra dịch nâu nữa cháu đã dùng Utro trong 2 ngày mỗi ngày 2 viên và giảm dần đến khi 1 tuần thì dừng lại (dùng hết 7 viên 200mg) và Enát thì cháu dùng đến khi thai được 12 tuần. và qua những lần thăm khám tại PSHN thai nhi của cháu phát triển bình thường không có vấn đề gì. Nhưng hiện nay cháu đọc thấy có nhiều thông tin cho rằng dùng thuốc giữ thai Utrogestan gây làm rối loạn giới tính thai nhi gái ( bệnh tử cung nhỏ ) cháu rất lo lắng tương lai của em bé nhà mình dù chưa biết bé là trai hay gái. vậy cháu muốn hỏi những thông tin trên là đúng hay sai và đã được y học khuyến cáo chưa ạ? và với liều lượng dùng ít như trường hợp của cháu thì khả năng ảnh hưởng của bé là bao nhiêu %? xin trả lời giúp cháu, cháu rất lo lắng. xin chân thành cảm ợn

5/25/2011 3:44:39 PM
binh-luan

Do Thu Thuy Trả lời

Tôi đã bị sẩy thai 1 lần, sau khi sẩy thai lần đầu BS siêu âm nói tôi có ứ dịch buồng trứng phải nhưng nhẹ & lần nay tôi đi canh để có thai . Ngày 03/05 BS chích thuốc IVF 5.000đv/ ống, ngày 4&5 gân chồng sau đó đến ngày 11/05 mỗi ngày đặt 1 viên Utrogestan 200mg vào buổi tối đến khi nào thấy có kinh thì ngưng thuốc . Tôi rất lo lắng vì thuốc Utrogestan dùng để giúp bào thai bám chắc vào tử cung mà tôi lại chưa có thai mà chỉ mới đi canh thôi thì dùng thuốc đó có ảnh hưởng gi không . Kính mong BS chỉ dận

5/25/2011 3:44:32 PM
binh-luan

maiphuong Trả lời

tôi năm nay 24 tuôi. tôi mới lấy chồng tháng 12năm 2010. sau khi láy chồng tôi bị đái buốt thì tôi chỉ uống nước mát từ các loại lá mà tôi kiếm đươc. trước đó kinh nguyệt của tôi không đều cho lặm vì vậy tôi đã uống thuốc nam được 1thời gian thì tôi chuyển sang uống thuốc UTROGESTAN hơn 1tháng nay rồi, nhưng không có chuyển biện ngược lại lại ra máu giữa kinh nguyêt. tôi lai cho là tac dụng phụ vì tôi uống cùng với loại thuốc chữa răng. do đó tôi lại uống tiếp tháng này mà cũng dủ liều xem thế nạo nhưng chưa được 10 ngày thì lại ra máu giữa kinh nguyêt. trong 1tháng tôi bị ra máu giữa kinh nguyệt , ban đầu là màu rất thẫm đen sau 1hay 2 ngày ra máu nhạt và kéo dài 5 hay 6 ngày như các chu kì khác mà trước khi tôi chă uống thuốc . tôi rất lo lắng, bác sỹ cho tôi hỏi triẹu chứng đó là như thế nào ? vì lý do gì ? có ảnh hưởng đến sinh đẻ sau này không ? biện pháp gì để chữa và khắc phục đươc căn bệnh này ?

5/25/2011 3:44:10 PM
binh-luan

trần thị nhung Trả lời

em mang thai được 8 tuần em bị viêm âm đạo , em đang dùng thuốc utrogestan 200mg , em uống nhưng không thấy đỡ , các bác sỹ cho em hỏi em uống thuốc đó có ảnh hưởng gì đến thai nhi không và bác sỹ có thuốc gì chuyên chữa viêm âm đạo mà không ảnh hưởng đến thai nhi ?em chân thành cảm ơn !

12/7/2011 10:55:05 AM
Đánh giá:

Bệnh run tay gia đình - Cách điều trị

em bị run tay và có đi khám ở bệnh viện chợ rẫy thì bác sĩ chẩn đoán là bị run tay gia đình (đã làm các xét nghiệm về tuyến giáp, chụp MRI não). Bác sĩ cho em dùng thuốc propanolol với liều lượng là 1/2 viên môt ngày, em đã dùng liên tục trong 16 tháng và thấy tình trạnh run dược hạn chế( không hết hẳn). xin bác sĩ cho em hỏi là dùng thuốc propanolol về lâu dài có ảnh hưởng gì không ả và có cách nào chưa hết hẳn bệnh không? Em xin chân thành cảm ơn!!


Benh run tay gia dinh - Cach dieu tri


em bi run tay va co di kham o benh vien cho ray thi bac si chan doan la bi run tay gia dinh (da lam cac xet nghiem ve tuyen giap, chup MRI nao). Bac si cho em dung thuoc propanolol voi lieu luong la 1/2 vien mot ngay, em da dung lien tuc trong 16 thang va thay tinh tranh run duoc han che( khong het han). xin bac si cho em hoi la dung thuoc propanolol ve lau dai co anh huong gi khong a va co cach nao chua het han benh khong? Em xin chan thanh cam on!!


Run co the xay ra o bat cu tuoi nao nhung hay gap hon o nguoi cao tuoi.

 

Co the bi run khi met, bi stress, lo au, hoac ngay ca khi gian du. Tuy nhien, khi run xay ra khong kem voi nhung thay doi ve trang thai cam xuc co the la dau chung cua mot benh ly tiem an va can phai duoc xem xet ky.

 

Run co the hoan toan binh thuong, nhung van de quan trong la nhat thiet phai loai tru duoc cac nguyen nhan benh ly tiem an khac.

 

Run ban chat hay run vo can (essential tremor) thuong gap o nguoi cao tuoi. Run ban chat it khi dien ra khi khong su dung den tay. No se bieu lo ro hon khi nguoi benh co gang lam mot viec gi do, nhu voi tay lay mot vat gi hoac khi dang viet. Run ban chat khong co nguyen nhan benh ly tiem an.

 

Mot loai run khac thuong gap la run co tinh chat gia dinh (familial tremor) nhu ten goi da cho thay, thuong xay ra trong cung mot gia dinh.

 

Dieu Tri Tai Nha:

 

Doi voi cac loai run do stress, hay tap cac ky thuat thu gian nhu Thien, thu gian sau (deep relaxation), yoga, hoac cac bai tap ve hit tho. Doi voi run do bat ky nguyen nhan nao, nen tranh cafe va ngu day du.

 

Doi voi cac loai run do thuoc, nen hoi y kien bac si dieu tri ve viec ngung, giam lieu, hoac doi sang dung thuoc khac. Khong bao gio duoc tu y ngung thuoc dang dung.

 

Doi voi mot so loai run khac, nhu run ban chat (run vo can) va run gia dinh, cac loai thuoc men nhu beta-blockers, gabapentin, primidone, va mot so thuoc khac co the la nhung chon lua trong dieu tri. Khi thuoc uong khong co tac dung, co the phai dung den phau thuat. Ngoai ra, tiem botulinum toxin da duoc dung cho run ban chat (run vo can) o tay.

 

Thong tin ve thuoc PROPRANOLOL:

Thuoc chen be ta dung dieu tri tang huyet ap, con dau that nguc (dau nguc do khong du mau cung cap cho tim) va loan nhip tim. Doi luc cung duoc dung de lam giam nguy co bi ton thuong pha huy nhieu hon sau nhoi mau co tim.

Propranolol con duoc dung de lam giam trieu chung cua cuong giap (tang hoat dong tren muc binh thuong cua tuyen giap), hoi hop, danh trong nguc, do mo hoi, run do lo lang, ngan ngua con dau nua dau.

 

Tac dung phu:

Co the gap cac tac dung phu dien hinh cua cac nhom thuoc chen be ta. Thuoc nay co tac dung ha huyet ap va lam cham nhip tim nen phai rat than trong khi dung

 

Trong qua trinh dieu tri neu co bat ky van de gi xay ra lien quan den viec su dung thuoc, ban nen trao doi truc tiep voi bac si dieu tri. Khong tu y dung thuoc khi chua co chu dinh cua bac si.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212