Có nên dùng đồng thời thuốc hen và thuốc huyết áp?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị hen phế quản và phải dùng thuốc theophyllin để điều trị. Nhưng mới đây tôi lại bị tăng huyết áp, có người mách dùng propranolol. Xin hỏi việc dùng đồng thời hai loại thuốc này có được không?
Có nên dùng đồng thời thuốc hen và thuốc huyết áp?

Nguyễn Văn Mạnh (Lạng Sơn)


Có thể khẳng định rằng không được dùng đồng thời hai thuốc trên vì sẽ gây ra các tương tác bất lợi. Thứ nhất, propranolol là một thuốc chẹn beta-adrenergic không chọn lọc. Việc dùng propranolol cho bệnh nhân hen phế quản có thể sẽ làm nặng thêm tình trạng hen phế quản do tác dụng chẹn beta của propranolol gây co thắt phế quản nặng và có thể gây tử vong do ngăn cản tác dụng giãn phế quản beta-adrenergic, đối kháng với tác động của các thuốc giãn phế quản (ví dụ theophyllin).


Thứ hai, khi dùng đồng thời propranolol và theophyllin sẽ làm giảm tác dụng của propranolol và tăng tác dụng của theophyllin rất dễ dẫn tới ngộ độc theophylin (vì theophyllin có giới hạn an toàn hẹp giữa liều điều trị và liều độc). Những triệu chứng phân biệt về ngộ độc theophyllin có thể gồm hành vi hung cảm kích động, nôn thường xuyên, khát cực độ, sốt nhẹ, ù tai, đánh trống ngực và loạn nhịp. Co giật có thể xảy ra mà không có những triệu chứng báo trước khác về ngộ độc và thường dẫn đến tử vong. Do đó, cần thận trọng ở người bệnh hen phế quản khi chỉ định dùng propranolol.


Những thuốc chẹn beta-adrenergic không chọn lọc (ví dụ carteolol, carvedilol, nadolol, levobunolol, metipranolol, nadolol, oxprenolol, penbutolol, pindolol, propranolol, sotalol và timolo) được coi là chống chỉ định ở bệnh nhân có co thắt phế quản. Nếu không có giải pháp thay thế khác và bắt buộc phải sử dụng một thuốc chẹn beta khi lợi ích lớn hơn nguy cơ co thắt phế quản thì nên sử dụng thuốc chẹn beta chọn lọc trên tim (như metoprolol, atenolol, bisoprolol, esmolol, acebutolol) và khi sử dụng phải hết sức thận trọng. Bệnh nhân dùng phối hợp thuốc này cần phải điều chỉnh liều theophyllin cẩn thận và theo dõi chặt chẽ nồng độ theophyllin trong máu khi dùng liều cao hoặc có biểu lộ độc tính ở liều thông thường.


Trường hợp của anh cần phải đi khám bệnh và nói rõ tình trạng mắc bệnh của mình và các thuốc đang dùng cho bác sĩ biết để bác sĩ kê đơn phù hợp, tránh các tương tác bất lợi do thuốc gây ra.


DS. Nguyễn Thị Nguyệt Anh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Có nên dùng đồng thời thuốc hen và thuốc huyết áp?

Tôi bị hen phế quản và phải dùng thuốc theophyllin để điều trị. Nhưng mới đây tôi lại bị tăng huyết áp, có người mách dùng propranolol. Xin hỏi việc dùng đồng thời hai loại thuốc này có được không?


Co nen dung dong thoi thuoc hen va thuoc huyet ap?


Toi bi hen phe quan va phai dung thuoc theophyllin de dieu tri. Nhung moi day toi lai bi tang huyet ap, co nguoi mach dùng propranolol. Xin hoi viec dung dong thoi hai loai thuoc nay co duoc khong?


Nguyen Van Manh (Lang Son)


Co the khang dinh rang khong duoc dung dong thoi hai thuoc tren vi se gay ra cac tuong tac bat loi. Thu nhat, propranolol la mot thuoc chen beta-adrenergic khong chon loc. Viec dung propranolol cho benh nhan hen phe quan co the se lam nang them tinh trang hen phe quan do tac dung chen beta cua propranolol gay co that phe quan nang va co the gay tu vong do ngan can tac dung gian phe quan beta-adrenergic, doi khang voi tac dong cua cac thuoc gian phe quan (vi du theophyllin).


Thu hai, khi dung dong thoi propranolol va theophyllin se lam giam tac dung cua propranolol va tang tac dung cua theophyllin rat de dan toi ngo doc theophylin (vi theophyllin co gioi han an toan hep giua lieu dieu tri va lieu doc). Nhung trieu chung phan biet ve ngo doc theophyllin co the gom hanh vi hung cam kich dong, non thuong xuyen, khat cuc do, sot nhe, u tai, danh trong nguc va loạn nhip. Co giat co the xay ra ma khong co nhung trieu chung bao truoc khac ve ngo doc va thuong dan den tu vong. Do do, can than trong o nguoi benh hen phe quan khi chi dinh dung propranolol.


Nhung thuoc chen beta-adrenergic khong chon loc (vi du carteolol, carvedilol, nadolol, levobunolol, metipranolol, nadolol, oxprenolol, penbutolol, pindolol, propranolol, sotalol va timolo) duoc coi la chong chi dinh o benh nhan co co that phe quan. Neu khong co giai phap thay the khac va bat buoc phai su dung mot thuoc chen beta khi loi ich lon hon nguy co co that phe quan thi nen su dung thuoc chen beta chon loc tren tim (nhu metoprolol, atenolol, bisoprolol, esmolol, acebutolol) va khi su dung phai het suc than trong. Benh nhan dung phoi hop thuoc nay can phai dieu chinh lieu theophyllin can than va theo doi chat che nong do theophyllin trong mau khi dung lieu cao hoac co bieu lo doc tinh o lieu thong thuong.


Truong hop cua anh can phai di kham benh va noi ro tinh trang mac benh cua minh va cac thuoc dang dung cho bac si biet de bac si ke don phu hop, tranh cac tuong tac bat loi do thuoc gay ra.


DS. Nguyen Thi Nguyet Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212