Ðau ngực, khó thở phải làm gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi rất khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi. Mỗi lần hít khí vào thì tôi rất đau ngực. Xin hỏi bác sĩ bệnh của tôi nên làm gì?
Ðau ngực, khó thở phải làm gì?

Giang Thi Sua ([email protected] )


Không hiểu bác có bệnh gì trước đó hay đang bị bệnh về hô hấp hoặc tim mạch, hiện tượng khó thở, đau ngực của bác đã lâu chưa, ngoài khó thở có ho (có đờm hay ho khan), hoặc sốt... Vì vậy cũng khó đưa ra lời khuyên cụ thể. Sau đây là một số bệnh có khó thở để bác tham khảo: Khó thở ở thì thở vào hay gặp trong các bệnh lý có ứ máu tại phổi như suy tim (tâm phế mạn, khí phế thũng, xẹp phổi, tràn dịch, tràn khí màng phổi...). Khó thở ở thì thở ra hay gặp trong hen phế quản nhưng cũng  có thể là biểu hiện của suy tim giai đoạn đầu. Lúc đầu người bệnh chỉ khó thở khi gắng sức, về sau nằm hoặc ngồi nghỉ cũng khó thở, có khi khó thở đến đột ngột như trong cơn hen tim, cơn phù phổi cấp (chết đuối trên cạn), làm người bệnh khó thở dữ dội, tinh thần hốt hoảng... Ngoài triệu chứng khó thở, đau ngực cũng là triệu chứng thường gặp trong suy tim. Người bệnh có cảm giác thổn thức, mệt mỏi, đoản hơi, yếu sức có khi cảm giác sắp ngất nếu gắng sức... Nếu khó thở, đau ngực kèm sốt cao, ho khạc đờm thối gặp trong viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi... Để không khó thở, bác nên nằm đầu cao theo tư thế nửa nằm nửa ngồi; nếu có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên dùng biện pháp vỗ rung để không bị ứ đọng dịch, giúp dễ thở. Điều quan trọng là bác cần sớm đi khám tìm nguyên nhân để có chẩn đoán xác định và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc.


BS. Hoàng Văn Thái


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ðau ngực, khó thở phải làm gì?

Tôi rất khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi. Mỗi lần hít khí vào thì tôi rất đau ngực. Xin hỏi bác sĩ bệnh của tôi nên làm gì?


Ðau nguc, kho tho phai lam gi?


Toi rat kho tho ngay ca khi nghi ngoi. Moi lan hit khi vao thi toi rat dau nguc. Xin hoi bac si benh cua toi nen lam gi?


Giang Thi Sua ([email protected] )


Khong hieu bac co benh gi truoc do hay dang bi benh ve ho hap hoac tim mach, hien tuong kho tho, dau nguc cua bac da lau chua, ngoai kho tho co ho (co dom hay ho khan), hoac sot... Vi vay cung kho dua ra loi khuyen cu the. Sau day la mot so benh co kho tho de bac tham khao: Kho tho o thi tho vao hay gap trong cac benh ly co u mau tai phoi nhu suy tim (tam phe man, khi phe thung, xep phoi, tran dich, tran khi mang phoi...). Kho tho o thi tho ra hay gap trong hen phe quan nhung cung  co the la bieu hien cua suy tim giai doan dau. Luc dau nguoi benh chi kho tho khi gang suc, ve sau nam hoac ngoi nghi cung kho tho, co khi kho tho den dot ngot nhu trong con hen tim, con phu phoi cap (chet duoi tren can), lam nguoi benh kho tho du doi, tinh than hot hoang... Ngoai trieu chung kho tho, dau nguc cung la trieu chung thuong gap trong suy tim. Nguoi benh co cam giac thon thuc, met moi, doan hoi, yeu suc co khi cam giac sap ngat neu gang suc... Neu kho tho, dau nguc kem sot cao, ho khac dom thoi gap trong viem mu mang phoi, ap-xe phoi... De khong kho tho, bac nen nam dau cao theo tu the nua nam nua ngoi; neu co benh phoi tac nghen man tinh nen dung bien phap vo rung de khong bi u dong dich, giup de tho. Dieu quan trong la bac can som di kham tim nguyen nhan de co chan doan xac dinh va co bien phap dieu tri kip thoi, tranh bien chung dang tiec.


BS. Hoang Van Thai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212