Ngủ hay mơ, bệnh gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 32 tuổi, gần đây tôi thường xuyên ngủ mơ. Khi dậy người rất mệt mỏi, uể oải và đau đầu, lúc nào tôi cũng thấy thiếu ngủ, làm việc không được tập trung, trí nhớ cũng giảm. Mong bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì?
Ngủ hay mơ, bệnh gì?

Tôi năm nay 32 tuổi, gần đây tôi thường xuyên ngủ mơ. Khi dậy người rất mệt mỏi, uể oải và đau đầu, lúc nào tôi cũng thấy thiếu ngủ, làm việc không được tập trung, trí nhớ cũng giảm. Mong bác sĩ cho biết tôi bị bệnh  gì?


Lê Văn Khuê ([email protected])


Giấc mơ là một hoạt động tâm thần của con người trong lúc ngủ. Có rất nhiều thuyết giải thích về giấc mơ. Theo thuyết “quên và nhớ” thì lý thuyết “quên” cho rằng, việc chúng ta mơ mỗi đêm là để giúp bộ não thoát khỏi các kết nối không mong muốn đã hình thành trong suốt thời gian chúng ta thức. Nói một cách đơn giản, giấc mơ giống như một cây chổi, nó sẽ giúp “quét dọn” những thứ vô ích và khiến bộ não có thêm khoảng trống để tiếp tục lưu giữ thông tin. Cơ sở của lý thuyết này chính là việc chúng ta thường không thể nhớ rõ những gì chúng ta đã mơ. Ngược lại, thuyết “nhớ” nêu ra, giấc mơ sẽ giúp củng cố trí nhớ và những gì ta đã trải qua.. Trong khi mơ, bộ não hoàn toàn tỉnh táo và hoạt động bình thường, cùng với đó là sự tiết ra của chất dopamine - có tác dụng dẫn truyền thần kinh. Nói tóm lại hay mơ không có gì đáng ngại, là một hiện tượng rất bình thường và xảy ra khá phổ biến với mọi người... Tuy nhiên, ở một số trường hợp đôi khi đó lại là triệu chứng của bệnh tật như: rối loạn giấc ngủ, bị stress do áp lực công việc, trầm cảm, rối loạn cảm xúc, tâm thần phân liệt... Ngủ mơ còn có nguyên nhân của một số bệnh lý tim mạch là do tuần hoàn máu không tốt dẫn đến tình trạng thiếu ôxy thoáng qua, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây mơ. Vì vậy, nếu bạn ngủ mơ kéo dài liên tục, kèm theo các dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, đau đầu...ảnh hưởng đến công việc thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để khám tìm nguyên nhân và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.


BS. Vũ Hồng Ngọc


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ngủ hay mơ, bệnh gì?

Tôi năm nay 32 tuổi, gần đây tôi thường xuyên ngủ mơ. Khi dậy người rất mệt mỏi, uể oải và đau đầu, lúc nào tôi cũng thấy thiếu ngủ, làm việc không được tập trung, trí nhớ cũng giảm. Mong bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì?


Ngu hay mo, benh gi?


Toi nam nay 32 tuoi, gan day toi thuong xuyen ngu mo. Khi day nguoi rat met moi, ue oai va dau dau, luc nao toi cung thay thieu ngu, lam viec khong duoc tap trung, tri nho cung giam. Mong bac si cho biet toi bi benh gi?


Toi nam nay 32 tuoi, gan day toi thuong xuyen ngu mo. Khi day nguoi rat met moi, ue oai va dau dau, luc nao toi cung thay thieu ngu, lam viec khong duoc tap trung, tri nho cung giam. Mong bac si cho biet toi bi benh  gi?


Le Van Khue ([email protected])


Giac mo la mot hoat dong tam than cua con nguoi trong luc ngu. Co rat nhieu thuyet giai thich ve giac mo. Theo thuyet “quen va nho” thi ly thuyet “quen” cho rang, viec chung ta mo moi dem la de giup bo nao thoat khoi cac ket noi khong mong muon da hinh thanh trong suot thoi gian chung ta thuc. Noi mot cach don gian, giac mo giong nhu mot cay choi, no se giup “quet don” nhung thu vo ich va khien bo nao co them khoang trong de tiep tuc luu giu thong tin. Co so cua ly thuyet nay chinh la viec chung ta thuong khong the nho ro nhung gi chung ta da mo. Nguoc lai, thuyet “nho” neu ra, giac mo se giup cung co tri nho va nhung gi ta da trai qua.. Trong khi mo, bo nao hoan toan tinh tao va hoat dong binh thuong, cung voi do la su tiet ra cua chat dopamine - co tac dung dan truyen than kinh. Noi tom lai hay mo khong co gi dang ngai, la mot hien tuong rat binh thuong va xay ra kha pho bien voi moi nguoi... Tuy nhien, o mot so truong hop doi khi do lai la trieu chung cua benh tat nhu: roi loan giac ngu, bi stress do ap luc cong viec, tram cam, roi loan cam xuc, tam than phan liet... Ngu mo con co nguyen nhan cua mot so benh ly tim mach la do tuan hoan mau khong tot dan den tinh trang thieu oxy thoang qua, anh huong den he than kinh, gay mo. Vi vay, neu ban ngu mo keo dai lien tuc, kem theo cac dau hieu met moi, ue oai, dau dau...anh huong den cong viec thi tot nhat nen den cac co so y te de kham tim nguyen nhan va lua chon phuong phap dieu tri thich hop.


BS. Vu Hong Ngoc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212